วันอังคารที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2558

Week : 4 โปรแกรมภาษาคอมพิวเตอร์

วันนี้มาทำความรู้จักโปรแกรมภาษาคอมพิวเตอร์กันดีกว่านะค่ะ

ภาษาคอมพิวเตอร์

1. ภาษาเครื่อง

เป็นภาษาที่ใช้กันมานานนนนนมากๆตั้งแต่เริ่มมีคอมกันใหม่เลยที่เดียว  ภาษาเครื่องเป็นภาษาที่มีแต่ตัวเลขทั้งหมดในการใส่ตัวเลขนั้นทำให้ทำงานและเข้าถึงได้ทันที คนที่จะเขียนโปรแกรมต้องจำตัวเลขหรือต้องคำนวนเลขได้แม่นยำและได้ทั้งหมด ตัวเลขอาจมีถึง1-1000 แล้วแต่ขนาดเครื่อง ภาษาเครื่องนั้น เป็นภาษาที่เครื่องเข้าใจอย่างเดียว ประกอบด้วยเลข2ตัว คือ 0 กับ 1 เลขทั้งสองตัวใช้ในการเขียนภาษาคอมได้เท่านั้น

ข้อเสียของภาษาเครื่องคือ

- มีความผิดพลาดมาก- ต้องใช้เวลาจำมาก เพราะ ตัวเลขเยอะ- ไม่สวก เนื่องจาก ถ้าเปลื่ยนคอมใหม่ก็ต้องลงภาษาเครื่องใหม่

2. ภาษาระดับต่ำ

ภาษาระดับต่ำเป็นภาษาที่ได้รับการพัฒนามาจากภาษาเครื่องให้ดีขึ้นนั้นเองและภาษาระดับต่ำยังใกล้เคียงกับภาษาเครื่องมากที่สุดในบ้างครั้งก็เรียกว่า ภาษาอิงเครื่อง ภาษาระดับต่ำนี้จะมีการใช่ตังอักษรเข้ามาเกี่ยวข้องด้วยนะค่ะ เช่น ADD คือ บวกนะ SUB คือ ลบ อะไแบบนี้ค่ะ

3. ภาษาระดับสูง

ภาษาระดับสูงเป็นเป้นภาษาที่ใช่ง่ายขึ้นเนื่องจากผุ้สร้างสร้างให้รัดกุม และจำงาน สะดวกต่อการใช่ที่มากขึ้น ภาษาระดับสูงมีมากมายหลายภาษา อาทิเช่น ภาษาฟอร์แทรน (FORTRAN) ภาษาโคบอล (COBOL) ภาษาปาสคาล (Pascal) ภาษาเบสิก(BASIC) ภาษาวิชวลเบสิก (Visual Basic) ภาษาซี (C) และภาษาจาวา (Java) เป็นต้น

ภาษระดับสูงที่จะยกตัวอย่างนี้ได้แก่

ภาษาฟอร์แทรน (FORTRAN)

เป็นภาษาที่เก่าแก่ที่สุด ส่วนมากจะใช่ในการคำนวนเกี่ยวกับ วิทยาศาสตร์ วิศวกรรมศาสตร์

- ภาษาเบสิก

เป็นภาษาที่เขียนง่าย ผู้เขียนสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้ เป็น ภาษาที่ได้รับการคิดขึ้นเป็นครั้งแรกที่วิทยาลัยดาร์ทมัธ (Dartmouth College) และเผยแพร่เป็นทางการในปี พ.ศ. 2508ภาษาเบสิกเป็นภาษาที่สร้างขึ้นโดยมีจุดประสงค์เพื่อใช้สอนเพื่อใช้สอน เขียนโปรแกรมแทนภาษาคอมพิวเตอร์ภาษาอื่น เช่น ภาษาฟอร์แทรน ซึ่งมีขนาดใหญ่และต้องใช้หน่วยความจำสูงในการทำงานภาษาเบสิกเป็นภาษาที่มีขนาดเล็ก เป็นตัวแปลภาษาชนิดที่เรียกว่าอินเทอร์พรีเตอร์

4. ภาษาระดับสูงมาก

ภาษาระดับสูงมาก เป็นภาษาที่เขียนโปรแกรมหรือออกคำสั้งด้วยคำสั้น และใช้งานง่ายกว่าระดับอื่นมาก

ข้อดีของภาษาระดับสูง

- สะดวกรวดเร็ว
- สามารถเขียนคำสั่งได้ง่านขึ้น

5. ภาษาธรรมชาติ

เป็นภาษาที่เรียนรู้ด้วยตัวของมันเอง เครื่องจะนำไปวิเคราะห์ หรือ เรียนรู้โดยการแปลความหมาย การสั่งงานโดยการใช้ รูปภาพ หรือ เสียง เป็นต้น

ในโปรแกรมภาษาคอมพิวเตอร์นี้จะขอยกตัวอย่างภาษาซี

ประวัติของภาษาซี

ถูกพัฒนาโดยเดนนิส ริดชี (Dennis Ritche) แห่งห้องทดลองเบลล์ (Bell Laboratories) ที่เมอร์รีฮิล มลรัฐนิวเจอร์ซี่ โดยเดนนิสได้ใช้หลักการของภาษา บีซีพีแอล (BCPL : Basic Combine Programming Language) ซึ่งพัฒนาขึ้นโดยเคน ทอมสัน (Ken Tomson) การออกแบบและพัฒนาภาษาซีของเดนนิส ริดชี มีจุดมุ่งหมายให้เป็นภาษาสำหรับใช้เขียนโปรแกรมปฏิบัติการระบบยูนิกซ์ และได้ตั้งชื่อว่า ซี (C) ภาษาซีเป็นทั้งภาษาระดับสูงและต่ำด้านที่ทำให้ภาษาซีเรียกว่าภาษาระดับสุงมากว่าเพราะมีการทำงานที่คล้ายๆกันมากส่วนด้านที่เรียกว่าระดับต่ำเมื่อภาษาซีเข้าใจหรือเข้าถึงภาาาระดับสูงแล้วก็ต้องเข้าใจภาาาระดับต่ำตามมาทำให้ภาษาซีเป้นที่รุ้จักกันมากในหมู่นักพัฒนาโปรแกม

ข้อเสียของภาษาซี

- ซับซ้อน
- ไม่เหมาะต่อการทำงานออกแบบ
- ในการตรวจสอบทุกครั้งยุ่งยากเพราะการตรวจเป็นไปได้ยากมาก
ขอขอบคุณ
http://www4.csc.ku.ac.th/~b5340204758/lean7.html
ขอขอคุณรูปจาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น